top of page

Bí kíp 3D: #2 - Launch It - Plugin giúp truy cập mọi lệnh trong Sketchup tức thì


Ngày nay Sketchup đã quá trở nên thân thuộc với tất cả những ai làm việc liên quan tới lĩnh vực Kiến trúc, xây dựng. Trước đây khi mới ra đời, Sketchup là một phần mềm đồ họa 3D vô cùng sơ khai và đơn giản, chỉ vỏn vẹn có một số lệnh cơ bản. Qua vài năm phát triển bùng nổ, Sketchup giờ đây đã trở thành một nền tảng phần mềm 3D không thể thiếu trong các văn phòng kiến trúc. Nó càng ngày càng được hoàn thiện, với vô vàn tính năng mới, các plugin phục vụ cho các công việc thiết kế khác nhau. Và đương nhiên là hệ thống lệnh cũng đồ sộ và nhiều đáng kể.

Với những ai làm việc trong mảng Kiến trúc, chúng tôi khuyên bạn chỉ nên cài đặt thêm các plugin trong nhóm danh sách TOP 50 Plugin thông dụng nhất vào Sketchup (Nếu bạn chưa biết cài đặt Plugin cho sketchup hãy tham khảo bài hướng dẫn tổng hợp sau). Bởi hai lí do, một là bạn không cần và không thể dùng quá nhiều lệnh, chúng gây thừa thãi. Thứ hai là cài nhiều mà không để làm gì hoặc ít sử dụng sẽ khiến máy thành chú rùa khi xử lí các thao tác phức tạp hay dựng các dự án quy mô lớn.

Sau khi cài đặt ngon nghẻ Sketchup và list các Plugin bạn hay sử dụng, giờ là lúc mang chúng vào các "trận chiến" (ý tôi là các dự án của bạn). Và một điều tai hại và ngớ ngẩn thường xảy ra đó là khi bạn (vd là một chiến binh) biết quá nhiều vũ khí thì có khi lâm trận lại quên hoặc không nhuần nhuyễn một vài thứ vũ khí thì sao. Haha, điều này sẽ rất tốn thời gian.

Vì thế trong Serie Bí kíp 3D #2 này, chúng tôi sẽ bật bí cho bạn một số cách để (1) Giúp bạn truy cập vào một lệnh thật nhanh và (2) tránh quên các lệnh / plugin khi mà bạn cài quá nhiều thứ vào Sketchup.

Cách 1: Thiết lập lệnh tắt cho Sketchup

Ở version nào của Sketchup cũng có tính năng cài đặt lệnh tắt theo ý muốn cho người dùng. Một số lệnh được Sketchup mặc định cài sẵn thì bạn không nên thay đổi. Bạn chỉ nên thay đổi và đặt các lệnh tắt cho những plugin / chức năng mà bạn hay dùng thôi, không phải tất cả. Theo chúng tôi là chỉ nên đặt thêm 15-20 lệnh tắt hay dùng nhất mà bạn muốn.

Bước 1: Window > Preference để mở cửa sổ phần cài đặt

Bước 2: Chọn mục Shortcuts ở bên trái, rồi gõ từ vào ô Filter để tìm lệnh bạn muốn đặt. Còn không thì hãy cứ di chuột ở list danh sách các lệnh ở bên dưới đến khi nào thấy lệnh mong muốn

Bước 3: Ví du tôi muốn đặt lệnh tắt cho lệnh xuất ảnh 2D

Bước 4: Trong ô Add Shortcut bạn hãy nhập lệnh tắt muốn đặt, ví dụ là Ctrl+2, rồi ấn nút dấu cộng bên cạnh để xác nhận

Bước 5: Ấn OK để hoàn thành, các lệnh khác bạn cũng thao tác tương tự. Lưu ý là không được đặt trùng lệnh đã đặt trước đó. Nếu trùng Sketchup sẽ thông báo để bạn thay đổi lệnh tắt.

Bước 6: Thử test lệnh mình vừa đặt xem đã chuẩn chưa. Lưu ý là một số lệnh tắt chỉ hoạt động được trong một số trường hợp như khi đó bạn phải chọn đối tượng nào đó thì mới sử dụng được. Ở đây, lệnh tắt Ctrl+2 tôi đặt cho chức năng Export ảnh 2D không cần chọn đối tượng nào, chỉ cần ấn lệnh là bản lưu file ảnh sẽ hiện ra như hình dưới.

Mẹo vặt: Trong trường hợp bạn hay dùng lệnh tắt do mình đặt ra mà mỗi lần sang máy khác hoặc cài lại Sketchup lại mất công cài đặt lệnh tắt thủ công thì quả là ngốc và cực hình. Vì thế khi đã đặt xong hết các lệnh thì hãy lưu ra ổ cứng cho mình một file để khi đi đâu, hoặc máy khác chỉ cần Load file đó là các lệnh sẽ dùng quen thuộc như máy ở nhà bạn.

Lưu ý hai nút Import và Export ở hình dưới. Nút Export để bạn lưu file lệnh tắt ra máy. Nút Import để khi sang máy khác bạn Load lại file lệnh tắt và bạn vừa lưu

Cách 2: Sử dụng plugin Launch It để vào lệnh nhanh chóng

Có một plugin giúp ta truy cập bất kì một lệnh nào trong SU nhanh chóng đó là Launch It. Nếu muốn dùng nó hiệu quả thì tốt nhất bạn nên ghi nhớ được một số chữ cái đầu tiên của các lệnh hay dùng hoặc bạn nên giỏi tiếng anh. Còn không thì cách này sẽ không hiệu quả với một số bạn carrot tiếng anh đó.

Chi tiết cách cài và dùng hãy xem video bên dưới. Đừng quên bật full HD và Subscribe kênh Yuotube để đón xem các Bí Kíp 3D tiếp theo.

Chuyên Đề
Bài viết nổi bật
Bài viết mới
Search By Tags
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Google+ Basic Square
  • YouTube Social  Icon
  • Vimeo Social Icon
  • Pinterest Social Icon
  • Houzz Social Icon
bottom of page